Tứ đại danh trà thái nguyên

Trà thái nguyên nổi tiếng với các loại trà ngon và sự  góp mặt của tứ đại danh trà ngày càng được khẳng định

1. Trà Bát Tiên :

Được mệnh danh là bộ ba danh trà của Đài Loan bao gồm: Long Tĩnh, Bát Tiên và Bỉ Lộ Xuân, trà Bát Tiên chính thức gia nhập vào làng trà Thái Nguyên từ năm 2003 và được trồng thí điểm ở Bắc Giang. Trà Bát Tiên được chăm chút và thu hoạch khá kỳ công, với một búp trà năm lá người ta sẽ chọn một tôm hai lá. Cứ hái theo công thức như vậy khi thu hoạch và sao trà. Ngoài ra dù là loại trà có giá trị kinh tế cao nhưng vẫn không được trồng phổ biến bởi sức đề kháng của cây trà này khá yếu, hay sâu bệnh, khi thu hoạch phải tỉ mỉ nếu không sẽ gây đến tình trạng nén trà làm mất đi hương vị thuần khiết với có của loại Bát Tiên Trà này. Bở lẽ vì các hạn chế trên nên trà Bát Tiên thuộc dạng trà ngon và quý, rất thích hợp để làm quà tặng cho các bậc tiền bối, cho sếp và đồng nghiệp vào các dịp lễ, Tết.

Trà Bát Tiên có các lông mao trắng gần giống với trà Shan Tuyết nhưng có nước xanh trong, hương bưởi thơm tự nhiên, đậm đà. Khi uống vào cảm giác vị trà mát ở miệng và thấm dần vào người rất sảng khoái.

970026744 620518593 574 574  Điểm mặt  Tứ Đại Danh Trà nhân dịp Festival trà Thái Nguyên 2013

Trà Bát Tiên được chăm chút và thu hoạch rất kỹ lưỡng.

2. Trà Long Vân:

Trà Long Vân có tên gốc là trà Long Tĩnh, loại trà dành cho vua chúa cung đình ở Trung Quốc. Năm 2000, trà Long Vân được đổi tên khi du nhập vào Việt Nam. Với phương pháp trồng bằng cách chiết cành, cây trà Long Vân cực kỳ quý hiếm và kén môi trường sống, vì vậy năng suất cũng không cao. Mùi vị thơm ngom, đậm đà và đầy lưu luyến của Trà Long Vân đều khiến 100% ẩm khách hài lòng, mặc dù giá trà Long Vân luôn được xếp vào loại trà đắt đỏ nhất trong và ngoài nước.

970026769 1079674056 574 574  Điểm mặt  Tứ Đại Danh Trà nhân dịp Festival trà Thái Nguyên 2013

Trà Long Vân là loại trà cung đình của vua chúa nên được xếp vào hàng đắt đỏ.

3. Trà Kim Tuyên:

Trà Kim Tuyên có nguồn gốc độc đáo từ ” mẹ ” là trà Ô Long lá to và ” bố ” là trà Raiburi Ấn Độ, bởi lẽ vì vậy mà trà Kim Tuyên có mùi vị và hương thơm rất đặc trưng không lẫn lộn với bất kỳ loại trà nào khác. Nhắc đến trà Kim Tuyên, người ta lại nghĩ ngay đến vị đậm đà nhưng vô cùng dịu dàng của loại trà này và đồng thời trà Kim Tuyên cũng là biểu tượng của vùng đất Lai Bằng nức tiếng bởi những dòng trà ngon.

970026761 1867611156 574 574  Điểm mặt  Tứ Đại Danh Trà nhân dịp Festival trà Thái Nguyên 2013

Trà Kim Tuyên có nguồn gốc từ trà Ô Long và trà Raiburi Ấn Độ

4. Trà keo am tích

Có nguồn gốc từ Phúc Kiến –Trung Quốc.Cây có dạng thân bụi, lá dài, màu xanh đậm và giòn, thịt lá dày, búp nhỏ, màu phớt  tím và có hương thơm ngát.

Từ những năm 90, có thêm những giống chè quí như : Kim Tuyên, Tứ quí,Tuyết ngọc, Oolong từ Trung Quốc du nhập vào và được trồng nhiều ở Đà Lạt , Bảo Lộc, Bảo Lâm. Những giống chè này chủ yếu sản xuất chè Olong,vị nhạt nhưng hương thơm ngào ngạt,chủ yếu là xuất khẩu. Có một điểm đặc biệt là những giống chè này nếu trồng ở những nơi có độ cao và nhiều sương mù thì hương vị lại càng thơm ngon.

Còn ở Thái Nguyên đa phần chồng loại chè cây hay còn gọi là chè trung du Các loại chè nhưThanh Trà,Trà Long Vân…mới được du nhập những năm gần đây

Tuy vậy các loại chè này nhanh trong chinh phục được thị hiếu người tiêu dùng trà trong và ngoài nước

Tứ Đại Danh Trà thái nguyên :keo am tích, Trà Kim Tuyên, Trà Long Vân, Trà Bát Tuyên đã và đang góp phần làm nên thương hiệu ẩm thực đặc sắc, thú vị cho đất nước Việt Nam nói chung cũng như chè thái nguyên nói riêng với bạn bè quốc tế.

Bài viết liên quan