Các chợ chè nổi tiếng nơi quyết định giá trà Thái Nguyên

Chợ chè thái nguyên nơi những người làm trà, yêu trà tụ họp,thỏa mái thử, bình phẩm,bàn luận, mua bán trà

Thái Nguyên mở mắt thấy trà,Trên địa bàn tỉnh có tới hàng chục chợ chuyên doanh, không chỉ là những chỗ mua bán trà mà còn là nơi để những người làm trà, yêu trà tụ họp thử trà và bình phẩm.

Những người buôn trà sành điệu chọn trà ra sao?

Con đường nâng chất lượng và mở rộng thị trường của trà Thái Nguyên như thế nào?

Kết quả hình ảnh cho chợ chè phấn mễ

Trời còn chưa sáng rõ,tiếng động cơ ô tô, xe máy, tiếng người nói xôn xao bắt đầu rộ,người bán trà,mua trà từ khắp nơi đổ về,phía sau là những bao tải trà to,nhỏ đủ loại

Người mua ngoài các tiểu thương,lái buôn của tỉnh nhà thì cũng có rất nhiều thương lái từ tỉnh bạn như,Hưng Yên,Bắc Ninh,Vĩnh Phúc,Hà Nội…họ về đây để chọn trà,tham quan,mua bán

Mỗi người bán trà chiếm một góc để đặt những bao tải trà xuống nền xi măng của nhà lồng chợ.

Miệng bao mở sẵn,người mua bắt đầu và người bán cũng đã sẵn sàng,chạy dọc theo những hàng trà là những cái bàn gỗ,mỗi bàn đặt hai phích nước sôi và hai chục cái chén.

Người bán đã mở sẵn những bao trà tươi cười, đon đả mời chào. Người mua vui chân dừng lại, một tay một nhúm trà thả vào lòng bàn tay, dàn đều để cảm nhận , ngắm bằng mắt, đưa lên mũi ngửi.

Những cánh trà được người mua bỏ vào một cái chén, mở phích rót nước sôi ngập trà rồi đổ đi để tráng trà; tiếp tục rót nước sôi ngập trà và lấy một cái chén khác úp lên trên. Hãm chừng mười giây, người mua cầm hai chén trà lên chuyên nước sang nhau để ngắm màu nước, ngửi hương, nhấp vài ngụm mà cảm nhận vị. Khép kín một quy trình thử trà là hình (của búp, cánh), sắc, hương, vị (của nước) và hình (của bã trà xanh ).

Toàn tỉnh Thái Nguyên hiện có 105 chợ nông thôn, trong đó có 17 chợ đầu mối lớn về trà, mỗi chợ trà cung cấp từ 40-200 tấn trà/năm. Trong 158.700 tấn sản lượng trà búp tươi, tương đương 32.000 tấn trà thành phẩm/năm của tỉnh, có khoảng 80% bán tại chợ nông thôn với giá bình quân 60 triệu đồng/tấn, doanh thu khoảng 19.200 tỉ đồng.

Những lời chào lời, rồi những lời mặc cả, bán mua diễn ra tấp nập

Có thể nói mỗi chợ chè là nơi quyết định giá trà tăng hay giảm !

Giá cả của trà cũng rất đa dạng,từ trà bình dân có giá chỉ 100.000 đồng/ký tới trà cao cấp cả triệu đồng

Mỗi chợ chè thái nguyên cũng mang nét đặc trưng cho sản phẩm trà của mình khách thích uống trà chát gắt,cánh trà đẹp,nước xanh,có thể tìm về các chợ đầu mối như: chợ phấn mễ-phú lương,chợ chè trại cài- đồng hỉ,và các chợ chè của huyện định hóa…

Chợ trà Trại Cài họp ngày 2, 5, 7, 10, 12, 15, 17, 20, 22, 25, 27, 30 âm lịch hàng tháng, đông nhất là phiên chính vào ngày 10 và ngày 15. Từ đây, trà đặc sản của các xã Minh Lập, Hòa Bình (huyện Đồng Hỷ) đến được với những người uống trà trong, ngoài tỉnh và vì thế, trà xuất xứ từ chợ Trại Cài ngày càng được nhiều người biết tiếng

Mỗi năm, vùng trà Trại Cài cung cấp cho thị trường gần 700 tấn trà búp khô.

Chợ phấn mễ-phú lương,thuộc Vùng chè Tức Tranh, Vô Tranh, Phú Đô (huyện Phú Lương)

Đây là một trong những vùng chè tập trung có diện tích lớn trên 2000 ha, chiếm 12% diện tích chè toàn tỉnh, năng suất gần 100 tạ/ha (cao nhất toàn tỉnh)

Khách hàng muốn mua trà ngon,hương thơm,vị đượm,nước xanh,thì có thể tìm về

Chợ chè La bằng- đại từ,nơi được mệnh danh là tổng kho trà của Thái Nguyên,cũng là vùng trà ngon bậc nhất của tỉnh

Chợ trà La Bằng họp phiên chính vào các ngày 5, 10, 15, 20, 25, 30 và phiên xép vào các ngày 3, 8, 13, 18, 23, 28 âm lịch hàng tháng.

Giá sản phẩm trà búp khô loại ngon bán tại các phiên luôn ở mức trên 400.000 đồng/ký…

Chợ chè La Bằng họp 12 phiên/tháng, trung bình mỗi phiên chợ có từ 7 đến 10 xe ô tô tải về nhập chè từ khắp các tỉnh thành .

Ngoài chè La Bằng còn có chè từ các xã lân cận mang sang bán, gọi chung là chè La Bằng.

Người đi buôn chè rất rành, chỉ cần nhìn màu, ngửi hương là họ biết đâu là chè La Bằng.

Hiện nay La Bằng đã hình thành 02 hợp tác xã chè, 10 làng nghề, 05 tổ hợp tác và người dân trồng chè nơi đây đang xây dựng thương hiệu chè La Bằng sạch, an toàn theo tiêu chuẩn Vietgap và đã được nhiều hộ gia đình áp dụng thực hiện.

Sản phẩm chè La Bằng đã nhiều lần giành được giải cao về chất lượng tại các cuộc thi như: giải nhất trong cuộc thi chất lượng chè Thái Nguyên năm 2004 và 2006.

Trong Liên hoan văn hóa Trà tỉnh Thái Nguyên (năm 2007) và Liên hoan 10 làng nghề chè ngon nhất tỉnh Thái Nguyên (năm 2009), sản phẩm chè La Bằng thêm một lần nữa đạt giải vàng về chất lượng, điều này đã khẳng định thương hiệu và chất lượng chè La Bằng.

Đặc biệt, năm 2011, 10/10 xóm của La Bằng đều được UBND tỉnh công nhận là làng nghề chè truyền thống, năm 2012, sản phẩm chè La Bằng được trao giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa tập thể, đây chính là bước đệm thuận lợi cho nghề làm chè và người trồng chè ở La Bằng để từng bước xây dựng thương hiệu chè La Bằng trên thị trường.

Chợ trà Phúc Xuân,phúc trìu thuộc vùng trà đặc sản tân cương,họp từ khoảng 7 giờ đến 11 giờ vào các ngày 1, 4, 6, 9, 11, 14, 16, 19, 21, 24, 26, 29 âm lịch hàng tháng và được đánh giá là một trong những chợ có quy mô lớn nhất về lượng sản phẩm trà giao dịch và số người tham gia buôn bán thường xuyên

Vùng trà đặc sản Tân cương Là một trong những vùng chè nổi tiếng ở Thái Nguyên đi đầu trong việc trồng và chăm sóc cây chè. Người dân Thái Nguyên mệnh danh nơi đây là cái nôi của đất chè Thái.

Chè búp Tân Cương có màu xanh đen, xoăn chặt, cánh chè gọn nhỏ, trên bề mặt cánh chè có nhiều phấn trắng. Nước trà rất trong, xanh, vàng nhạt, sánh. Nước chè có vị chát ngọt, dễ dịu, hài hòa, có hậu, gần như không cảm nhận có vị đắng. Mùi chè thơm ngọt, dễ chịu. Chất lượng bao gồm các chỉ tiêu về ngoại hình, màu nước, và đặc biệt về mùi thơm của trà Tân Cương là kết quả của quá trình chế biến rất tỉ mỉ, công phu do xử lý nhiệt tạo ra.

chè Tân Cương đã có mặt ở nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Pháp, Đài Loan, Trung Quốc, Ấn Độ, Cộng hoà Séc…

Những người có hàng chục năm kinh nghiệm buôn trà chỉ cần nhìn màu nước, ngửi hương là phân biệt chính xác từng loại trà – ở đâu mang đến, bón bằng phân hữu cơ hay phân hóa học, trà sao đúng độ hay quá lửa… Trà sao quá lửa thì nhiều cám, cánh không đều, nước đục, hương không dậy.

Ngoài ra,còn rất nhiều chợ trà nằm rải rác khắp các vùng trà thái nguyên

Vị ngon của chè Thái Nguyên còn tùy thuộc vào cảm nhận của mỗi người.

Nếu bạn đã quen thuộc với với chè tân cương thì hãy thử sang chè la bằng, chè khe cốc hoặc chè trại cài để cảm nhận hết được hương vị của chè thái nguyên ngon nổi tiếng.

Chúng tôi với những người làm trà với vai trò kết nối luôn đồng hành cùng quý vị !

Xưởng sản xuất Làng Chè Thái Nguyên
Địa chỉ: Làng chè truyền thống La Bằng, Huyện Đại Từ, Tỉnh Thái Nguyên
Điện thoại: 0987.414.986
Email: langchethainguyen@gmail.com
Website: https://langchethainguyen.com – MST: 4601301471

Bài viết liên quan