Tinh hoa văn hóa trà Việt Festival Trà Thái Nguyên Lần 3/2015

Tiếp tục phát huy thành công của 2 kỳ Festival trước, Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ 3, năm 2015 sẽ được tổ chức với quy mô quốc gia và có yếu tố quốc tế, gắn với các sự kiện lịch sử – văn hóa của tỉnh, các sự kiện văn hóa- chính trị quốc gia.


Với chủ đề “Tinh hoa văn hóa trà Việt”, Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ 3 sẽ được tổ chức từ ngày 26 đến ngày 28/11 tới đây, với nhiều nội dung phong phú tại các địa điểm: Trung tâm Tổ chức sự kiện Hồ Núi Cốc, trung tâm thành phố Thái Nguyên và các vùng chè, làng nghề chè lớn trên địa bàn tỉnh.

Lễ khai mạc dự kiến vào 20h00 ngày 26/11/2015 tại Trung tâm tổ chức sự kiện Khu du lịch vùng Hồ Núi Cốc, hứa hẹn mang lại cho công chúng những ấn tượng khó quên thông qua chương trình nghệ thuật đặc biệt nhằm tôn vinh sản phẩm trà Việt nói chung, trà Thái Nguyên nói riêng. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV- Đài Truyền hình Việt Nam.

Lễ khai mạc Festival trà Thái Nguyên lần thứ 2 năm 2013

 

Tiếp đó, Lễ hội Văn hóa Trà sẽ diễn ra tại khu vực trung tâm thành phố (Quảng trường Võ Nguyên Giáp, Bảo tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam), từ ngày 25/11 đến ngày 28/11/2015; đơn vị chủ trì thực hiện là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ban, ngành, các đơn vị, địa phương có liên quan. Phần nghệ thuật sẽ có những nội dung chính như: Chương trình nghệ thuật “Tinh hoa văn hóa trà Việt”; đêm Gala “Muôn sắc trà Việt”; giao lưu văn nghệ của các đoàn và các nước ASEAN; chương trình “Đêm thơ thưởng trà” và giao lưu nghệ thuật trà với thơ ca. Phần trưng bày, giới thiệu, du khách được tham quan không gian văn hóa trà Việt Nam và quốc tế qua các gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm trà, văn hóa trà, các sản phẩm được chế biến nguyên liệu chè và các sản phẩm đặc trưng khác của Thái Nguyên và các đơn vị trong nước và quốc tế. Trình diễn, nghệ thuật pha trà, mời trà, các nét văn hóa đặc trưng của từng địa phương, từng quốc gia. Khu ẩm thực và các sản phẩm từ trà sẽ giới thiệu và để du khách trải nghiệm các quy trình chế biến sản phẩm trà truyền thống, thưởng thức các sản phẩm được chế biến từ trà và xem trình diễn nghệ thuật cocktail từ trà. Ngoài ra, Lễ hội Văn hóa Trà còn diễn ra các cuộc thi như: Trình diễn nghệ thuật pha trà, mời trà; Búp chè vàng; Bàn tay vàng; Giao lưu với các học giả về văn hóa thưởng trà trong đời sống xã hội người Việt Nam hiện nay…
Dự kiến sẽ có 100 gian hàng của các đơn vị trong và ngoài nước tham gia trong đó có 5 gian hàng quốc tế. Các đơn vị tham gia sẽ được UBND tỉnh tạo điều kiện một cách tốt nhất. Với khách quốc tế, Ban tổ chức hỗ trợ một lầu thưởng trà, nơi trưng bày, giới thiệu sản phẩm trà, văn hóa trà… (trang trí theo yêu cầu của quốc gia đăng ký). Đối với các doanh nghiệp ngoài tỉnh, hỗ trợ một gian hàng trưng bày giới thiệu văn hóa trà, sản phẩm trà; hỗ trợ điện, nước phục vụ gian hàng, chi phí ăn, ở trong thời gian tham gia. Các doanh nghiệp trong tỉnh, đoàn trà của các huyện, thành phố, thị xã được hỗ trợ một gian hàng trưng bày giới thiệu văn hóa trà, sản phẩm trà; hỗ trợ mỗi doanh nghiệp 5 triệu đồng. Các làng nghề chè trong tỉnh, được hỗ trợ một gian hàng trưng bày giới thiệu và hỗ trợ mỗi làng 7 triệu đồng.
Tại Festival lần này, số lượng các đoàn quốc tế tham gia sẽ đông nhất. Ngoài đoàn trà các nước Nhật Bản, Pakistan, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Srilanca; dự kiến năm nay sẽ có thêm 7 nước ASEAN tham gia. Các nước sẽ mang tới và trình diễn cảnh sản xuất các sản phẩm thủ công đồ đan, dệt, gốm và trình diễn văn hóa trà.
Lễ hội cũng sẽ xác lập kỷ lục về trà, dự kiến sẽ có: Bản đồ Việt Nam ghép bằng trà của các vùng miền trên cả nước, hoặc Bộ ấm chén ghép bằng các sản phẩm từ trà.
Cuộc thi “Người đẹp xứ Trà”, một hoạt động thường kì của Festival, nhằm tôn vinh phái đẹp sẽ luôn là một hoạt động thu hút đông đảo khán giả yêu cái đẹp.
 Bên cạnh những hoạt động chính, nhiều hoạt động hưởng ứng cũng được diễn ra như: Các chương trình biểu diễn nghệ thuật, từ ngày 25/11 đến ngày 28/11/2015 tại các vùng chè Tân Cương, La Bằng, Điềm Mặc, Tức Tranh; Triển lãm Ảnh nghệ thuật Thái Nguyên; Triển lãm sinh vật cảnh; Hội thảo khoa học với chủ đề: “Nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trà Thái Nguyên”; Hội chợ du lịch, thương mại Thái Nguyên 2015… Đặc biệt, để phục vụ khách tham quan về với Festival Trà,  các tour du lịch đã được hình thành theo 5 tuyến: Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam – Không gian văn hóa Trà Tân Cương- Làng chè Tân Cương – Hồ Núi Cốc. Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam – Vùng chè La Bằng – Hồ Núi Cốc (Đại Từ). Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam – Vùng chè Trại Cài (Đồng Hỷ) – Vùng chè Sông Cầu (Đồng Hỷ). Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam – Vùng chè Tức Tranh – Vô Tranh – Phú Đô (Phú Lương). Và, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam – Vùng chè Điềm Mặc, Làng văn hóa Bản Quyên (Định Hóa).
Tổng dự toán kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước cho Festival lần này là 27.500.000.000 đồng.
 Với việc kết hợp tốt các hoạt động văn hóa, du lịch, nghệ thuật, Festival sẽ tiếp tục giới thiệu, nâng cao vị thế, quảng bá thương hiệu trà Việt Nam nói chung, văn hóa trà Thái Nguyên nói riêng và là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội địa phương.

Festival Trà Thái Nguyên Việt Nam lần thứ ba đang được đông đảo người dân Thái Nguyên và du khách ngóng đợi.

 

Bài viết liên quan